การไม่ปฏิบัติ ตัด ถอนสิ่งเหล่านี้ ทำให้ไม่เป็นอธรรม ไม่เป็นกิเลสได้ ทำให้สงบสุข เรียบร้อยได้
สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งไม่ควรปฏิบัติ ควรตัด ควรถอน อย่างเป็นทางสายกลาง
- กาย อย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น
- ความลังเลในธรรมะ ความถูกความดี หรือความไม่เป็นกิเลส ความเห็นผิด
- การกระทำผิดจากเป้าหมายที่แท้จริงที่ถูกที่ดีที่ไม่เป็นกิเลส การมีความสุขในทางที่ผิดที่ไม่ดีหรือเป็นกิเลส การเชื่อมต่อที่ผิดที่ไม่ดี การเชื่อมต่อขันธ์ของตนกับขันธ์ของผู้อื่น
- การใช้พื้นฐาน ทางรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส รับรู้ทางใจ อย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น
- ความไม่พอใจ ขัดใจ ความขัดเคืองใจ ความขุ่นข้องหมองใจ ความกระทบกระทั่งในใจ อย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น
- การใช้รูปหรือรูปธรรม อย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น รูปในที่นี้หมายถึงรูปที่ไม่เป็นไปในทางพื้นฐานเลย
- การใช้อรูปหรือนามธรรม อย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น
- ตัวตนอย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น ความรู้สึกที่เป็นไปในตนเอง คุณสมบัติของตน แข่ง เปรียบเทียบ อย่างเป็นอธรรม เป็นวิชาที่ผิดที่ไม่ดี เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น
- ขาดสติ ขาดสัมปชัญญะ ขาดสมาธิ ความกระเพื่อมฟุ้งของจิต อย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น
- การใช้ธรรม อย่างเป็นอธรรม เป็นกิเลส เป็นการยึดติด หรือเป็นการยึดมั่นถือมั่น
- การเรียงผิด ผิดเนื้อนาม ผิดลำดับจากหลักวิชาหรือกฎของธรรมชาติ
- การใช้ขันธ์ อย่างเป็นอธรรม หรือเป็นกิเลส คือ ใช้รูปขันธ์ เวทนา สัญญาหรือความหมายรู้ได้ต่างๆ สังขาร วิญญาณ อย่างเป็นอธรรม หรือเป็นกิเลส การยึดติด ยึดมั่นถือมั่นในขันธ์ คือ ยึดติด ยึดมั่นถือมั่นในรูปขันธ์ เวทนา สัญญาหรือความหมายรู้ได้ต่างๆ สังขาร วิญญาณ
- ขาดความถูกต้อง ขาดธรรมะ ขาดธรรมฝ่ายดีงาม ขาดวิชา ขาดทางสายกลาง ความผิด แก้ปัญหาด้วยความผิด
- ความไม่มีวิชา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น